Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Sàn Bắc Giang, Sàn giao dịch công nghệ, sàn trực tuyến, chuyển giao công nghệ, mua bán công nghệ

Chào mừng đến với sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Bắc Giang!

Dung lượng của Game có thể lớn đến đâu

Dung lượng của Game có thể lớn đến đâu

Cách đây mười năm, một game trên máy tính với dung lượng vài chục GB được coi là lớn nhưng đến hôm nay, vài chục GB chỉ là số lẻ mà một trò chơi điện tử yêu cầu cấu hình máy tính phải có để cài đặt. Người ta không khó để kể tên các tựa game đòi hỏi dung lượng cực lớn như ARK: Sinh tồn Evolved - 250GB (nếu thêm các bản cập nhật, dung lượng có thể lên đến 400GB), ARK: Sinh tồn Evolved - 180 GB, Star Wars Jedi: Survivor – 155GB

Tựa game  ARK: Sinh tồn Evolved, nếu cài tất cả các map, game này có thể chiếm hơn 400GB dung lượng ổ cứng

Quả là những con số khiến người nghe phải mở to mắt vì có thể dung lượng ổ C của nhiều máy tính chỉ đặt ở mức 500GB. Xu hướng này đã diễn ra nhiều năm và chưa có điểm dừng. Vì sao các game lại ngày càng nặng như vậy?

Đó là Texture. Các trò chơi ngày nay chi tiết hơn rất nhiều so với trước kia, mà để chi tiết như vậy, chúng cần nhiều dữ liệu khác nhau bao gồm ảnh chụp, ảnh vẽ hoặc tạo ra từ các thuật toán…Texture lưu trữ dưới dạng hình ảnh, để hình ảnh càng chi tiết, càng sống động thì độ phân giải và độ sâu của ảnh cũng phải tăng lên.

Một game cao cấp có nhiều Texture sẽ càng cần nhiều dung lượng để chứa chúng. Texture càng lớn, càng phức tạp thì càng cần nhiều tài nguyên, với các máy có cấu hình thấp, điều này sẽ làm game chạy giật lag, thậm chí không chạy được. Mặc dù các nhà sản xuất tìm cách để giảm kích thước texture nhưng vẫn có giới hạn về mức độ có thể thực hiện được, bởi khi nén xuống thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, nhiều khi là phản tác dụng. Do đó việc nén các texture hiện nay cũng chưa đáng kể, dung lượng game vẫn tăng theo từng năm.

 Dung lượng ảnh hưởng đến chất lượng đồ họa

Một khía cạnh nữa là khả năng xử lý và hiện thị các texture. Để dựng lại môi trường và tạo chuyển động mềm mại như thực, không chỉ cần dung lượng lớn là đã xong, nhiều game PC còn đòi hỏi người dùng cài game vào các SSD, chí ít cũng phải ổ SATA 3 để đảm bảo có thể truy xuất dữ liệu hàng GB mỗi giây. Và với hàng GB dữ liệu đó, thì đến lượt card đồ họa cũng cần nâng cấp. Nếu cách đây 4, 5 năm, VRAM 8 nghe có vẻ ổn thì đến nay đã có những card đồ họa 24GB, thậm chí 32GB.

Như đã thấy, không chỉ chơi game trên PC, các game còn được phát triển trên nhiều nền tảng khác, chúng ta có thể kể tên các máy chơi game quen thuộc là Xbox 360 và PlayStation. Cũng như PC, lúc đầu chúng cũng có ổ cứng với dung lượng vừa phải nhưng trải qua vài năm, kích thước của chúng đã lên đến TB.

Có thể thấy Texture đang là vấn đề chính cho việc dung lượng ổ cứng của các gamer chẳng còn bao nhiêu. Người dùng sẽ tiếp tục đầu tư ổ cứng để theo kịp các nhà sản xuất còn các nhà phát triển game nên làm gì đó với đồ họa của họ. Tất nhiên dung lượng game sẽ vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới nhưng nếu cứ tăng như hiện nay, rõ ràng người dùng bị kéo theo một vòng tuần hoàn không hồi kết, trong đó, chỉ có người dùng là chịu thiệt hại.

Tin tức liên quan

Admin